TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ.
TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Nguyễn Như Hoa
Phó Giám đốc, Trung tâm Chính trị phường Hưng Đạo
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được Đảng và Nhà nước đẩy mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy lý luận chính trị không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong giai đoạn hiện nay.
Tầm quan trọng của đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị
Lý luận chính trị là nền tảng tư tưởng của Đảng, là kim chỉ nam cho hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc truyền đạt nội dung lý luận chính trị theo phương pháp truyền thống dễ dẫn đến sự khô cứng, thiếu hấp dẫn, làm giảm hiệu quả tiếp thu và tính lan tỏa của bài giảng. Do đó, đổi mới phương pháp, ứng dụng Công nghệ thông tin vào bài giảng là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, làm cho nội dung 'khô' trở nên sinh động, dễ hiểu và gần gũi hơn với người học.
Việc giảng dạy, học tập trên môi trường mạng khác hoàn toàn với phương pháp giảng dạy truyền thống. Do vậy, người giảng viên cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng nội dung bài giảng, tạo hứng thú cho người học, đảm bảo sự tương tác giữa giảng viên và học viên.
Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ thông tin
Việc đưa Công nghệ thông tin vào giảng dạy lý luận chính trị đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt:
- Tăng tính trực quan, sinh động thông qua các bài giảng trình chiếu PowerPoint, video minh họa, sơ đồ tư duy, mô hình hóa nội dung.
- Tổ chức học trực tuyến, học kết hợp giúp linh hoạt về thời gian và không gian học tập, đặc biệt trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh.
- Khai thác kho học liệu điện tử, tài liệu số phong phú, giúp người học dễ dàng tra cứu, mở rộng kiến thức sau giờ học.
- Đánh giá nhanh, khách quan bằng phần mềm trắc nghiệm, khảo sát trực tuyến, giúp giảng viên nắm bắt được mức độ hiểu bài để điều chỉnh kịp thời.
- Tăng cường tương tác hai chiều, khuyến khích người học chủ động, sáng tạo thông qua các nền tảng như Zoom, Google Meet, Teams, Kahoot, Padlet…
- Nâng cao chất lượng giảng dạy, làm cho bài giảng trở nên hấp dẫn, sinh động và hiệu quả.
Giải pháp để phát huy hiệu quả ứng dụng Công nghệ thông tin
Để việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy lý luận chính trị đạt hiệu quả thiết thực, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cần:
- Nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ giảng viên thông qua tập huấn, đào tạo, tự học; qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các công cụ Công nghệ thông tin, cũng như cách thiết kế các bài giảng điện tử.
- Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống trình chiếu, đường truyền ổn định, phòng học đa phương tiện.
- Xây dựng kho học liệu điện tử chuyên ngành lý luận chính trị, cập nhật thường xuyên các văn kiện Đảng, tình hình thời sự mới.
- Đổi mới tư duy giảng dạy, khuyến khích sáng tạo trong thiết kế bài giảng, lấy người học làm trung tâm.
- Tăng cường chia sẻ, học hỏi mô hình hiệu quả giữa các trung tâm chính trị, các trường chính trị cấp tỉnh, Trung ương.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy lý luận chính trị là một xu hướng tất yếu. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy không làm mất đi bản chất chính trị của môn học, mà ngược lại, góp phần làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng trong thời đại số. Đây là một bước đi thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.




