Phương Hưng Đạo nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Chiều ngày 12/11/2025, đồng chí Đặng Thị Hà - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về về công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm nắm bắt kịp thời những thuận lợi và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn. Cùng dự họp có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường; các đồng chí trưởng các đơn vị: Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Phòng Văn hóa - Xã hội; đại diện chỉ huy Công an phường và các đồng chí cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của Đảng ủy, UBND phường.

Tại cuộc họp, các đại biểu cùng nhau trao đổi, đánh giá tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phường từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay. 

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã đi vào nền nếp, tạo sự chuyển biến tích cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ; phát huy vai trò, trách nhiệm, quyền dân chủ của người dân trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân. Nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, ngày càng được nâng cao; nhiều vụ việc được xem xét, giải quyết đúng quy định, đảm bảo công tâm, khách quan, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chính quyền địa phương tổ chức theo mô hình mới, một số cơ quan, đơn vị còn gặp khó khăn, lúng túng trong việc phân loại, tiếp nhận, xử lý đơn thư, xác định về thẩm quyền giải quyết; năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có lúc chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng một số vụ việc giải quyết còn chậm, kéo dài. Tình hình đơn thư vượt cấp, gửi nhiều nơi vẫn còn diễn ra, tập trung ở lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; tình trạng cùng một nội dung, công dân gửi đơn nhiều lần và gửi đến nhiều cơ quan, ban, ngành dẫn đến việc phải chuyển đơn để xử lý theo thẩm quyền và gây khó khăn cho quá trình giải quyết.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực mà các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, đảng viên, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian qua. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh của công dân, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật; lựa chọn, phân công, bố trí lãnh đạo cơ quan, cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tập trung kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, những vấn đề gây bức xúc, nhạy cảm ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vận động, thuyết phục công dân chấp hành nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng quy định của pháp luật. Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, kịp thời giải quyết các tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, góp phần phòng ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường./.

 

VP ĐU Phường Hưng Đạo
QR Code
Tin liên quan
1 2 3 4 5 
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0