Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thực hiện giám sát vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội khoá XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại phường Hưng Đạo
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thực hiện giám sát vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội khoá XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại phường Hưng Đạo
Sáng 27/11, Đoàn giám sát của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành uỷ do đồng chí Nguyễn Văn Thưởng, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hưng Đạo (theo Kế hoạch số 02-KH/UBKTTU, ngày 28/7/2025 của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với công tác lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội khoá XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.


Quang cảnh hội nghị
Phường Hưng Đạo là đơn vị hành chính được thành lập mới theo Nghị quyết số 1669/HQ-UBTVQH15, ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 15 trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích đất tự nhiên, dân số của phường Đa Phúc, phường Hưng Đạo, một phần diện tích tự nhiên, dân số của phường Anh Dũng và phường Hải Thành (quận Dương Kinh cũ).
Sau khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ; ban hành quy chế làm việc và quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai kịp thời, tập trung triển khai tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và chuẩn bị các điều kiện phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Việc vận hành bộ máy được duy trì thông suốt, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.
Tuy nhiên, quá trình tổ chức vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương còn một số khó khăn, vướng mắc như: Công tác phối hợp giữa một số bộ phận, đơn vị có lúc chưa thật sự đồng bộ, dẫn đến tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ còn chậm. Một số cán bộ, công chức chưa kịp thời thích ứng với yêu cầu mới sau sắp xếp đơn vị hành chính, nhất là trong quy trình phối hợp, xử lý công việc liên thông giữa các phòng ban; địa phương còn thiếu công chức có chuyên ngành công nghệ thông tin. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của chính quyền địa phương mới thành lập chưa đồng bộ, ảnh hưởng nhất định đến tiến độ và chất lượng xử lý công việc.
Đoàn giám sát ghi nhận sự cố gắng, kết quả hoạt động sau gần 5 tháng tổ chức vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. Qua giám sát, UBKT Thành ủy đã đề nghị Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng uỷ phường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của thành phố về sắp xếp tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo thông suốt, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo anh ninh trật tự, đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà nghị quyết đã đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa vi phạm; thực hiện tốt công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu theo quy định; thực hiện số hóa và quản lý tài liệu điện tử theo kế hoạch của thành phố, bảo đảm an toàn, bảo mật, không để thất lạc, gián đoạn thông tin …; đồng thời Đoàn giám sát cũng xem xét những kiến nghị, đề xuất của phường với thành phố, các đơn vị liên quan để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan.
Nguyễn Khắc Hưng